loading icon

Nhựa đựng thực phẩm loại nào an toàn, loại nào nguy hiểm???

Tháng Tư 14, 2023
Tin tức

7 loại nhựa đang được lưu hành trên thị trường có thành phần và những đặc tính hóa học khác nhau. Trong khi có những loại nhựa đủ an toàn để đựng thực phẩm hoặc thực phẩm nóng thì có những loại không nên dùng để đựng thực phẩm.

1. Polyethylene terephthalate (PET, PETE)

Đây là loại nhựa phổ biến nhất được dùng để là vỏ chai nước khoáng. Nguyên nhân có lẽ là vì tính kinh tế ở khâu sản xuất, cũng như khả năng tái chế cao của nhựa này. Ngoài vỏ chai nước khoáng ra, PET còn thường được dùng làm vỏ chai nước tinh khiết, chai dầu ăn, chai nước ngọt, chai nước trái cây, đôi khi là chai nước rửa chén.

Một số sản phẩm từ nhựa PET

PET khá bền về mặt hóa học ở nhiệt độ thường. Tuy nhiên, ở nhiệt độ cao, PET không bền và có thể sinh ra một số aldehyde và thôi nhiễm antimony. Trong các dạng của antimony, chỉ có ATO được WHO xếp vào nhóm 2B (nhóm các chất có thể gây ung thư ở người), còn lại vẫn đang ở nhóm 3 (nhóm các chất không có vẻ gây ung thư ở người).

Bên cạnh antimony, các hợp chất bromate hóa cũng được tìm thấy là thôi nhiễm vào nước được báo cáo trong một nghiên cứu năm 2012, nhưng nghiên cứu này không chỉ ra rằng hàm lượng này có ở mức nguy hiểm hay không. Hàm lượng các chất thôi nhiễm này tăng theo thời gian sử dụng và nhiệt độ bảo quản. Theo các nghiên cứu khuyến cáo, chỉ nên tái sử dụng vỏ chai PET ở nhiệt độ dưới 40 độ C trong khoảng dưới 10 ngày, sau đó thì nên thay mới.

Tóm lại: Vỏ chai PET (số hiệu là 1) không phải loại nhựa tốt nhất để tái sử dụng làm vật chứa nước uống hoặc thực phẩm. Nên chỉ sử dụng trong 1 thời gian ngắn rồi nên thay chai mới. Không sử dụng nhựa PET để đựng các thực phẩm nóng, hay cho vào lò vi sóng.

2. High-density polyethylene, Low Density Polyethylene, Polypropylene

High-density polyethylene (HDPE), Low Density Polyethylene (LDPE), Polypropylene (PP) là ba loại nhựa có cấu trúc gần tương tự như nhau, chỉ khác biệt về tính bền vật lý.

HDPE là một trong những loại nhựa an toàn nhất để đựng thực phẩm

Cả ba loại nhựa đều có độ bền cơ học cao, hầu như trơ hoàn toàn về mặt hóa học. Trong đó HDPE có tính bền vật lý cao nhất, có thể chịu được 120 độ C trong thời gian ngắn, hoặc 110 độ C trong thời gian dài), LDPE có thể chịu được 95 độ C trong thời gian ngắn, hoặc 80 độ C trong thời gian dài, còn PP có nhiệt độ nóng chảy khoảng 130 độ C nhưng là loại kém bền nhất.

Đến nay, hầu như chưa có báo cáo khoa học nào cho thấy có vấn đề về sức khỏe khi dùng các sản phẩm từ nhựa PE làm vật chứa thực phẩm.

Cả ba loại nhựa đều dùng an toàn, theo kiến thức của thế giới cho đến nay, cho các mục đích hằng ngày. HDPE là một trong những loại nhựa tốt nhất để chứa thực phẩm, nhất là các thực phẩm cho trẻ nhỏ như bình sữa, chai nước, bình bột. LDPE thường được dùng để chế tạo các chai lọ đựng hóa chất, găng tay nylon, túi nylon… Còn các sản phẩm nhựa PP thường được tìm thấy là các hộp chuyên đựng thực phẩm, bàn ghế nhựa, một số loại bao nylon, ly nhựa, dao nhựa, muỗng (thìa) nhựa…

Tuy nhiên, nên tránh bỏ các sản phẩm nhựa vào lò vi sóng, tránh chứa thực phẩm quá nóng hoặc/và nhiều chất béo như cháo, nước dùng (nước lèo) của các loại bún, mì, phở, trừ khi chúng là sản phẩm đã được thiết kế chuyên dụng cho việc đựng thực phẩm nóng

3. Polyvinyl Chloride (PVC)

Polyvinyl Chloride (PVC) là loại nhựa tổng hợp được sử dụng rộng rãi thứ 3, sau polyethylene và polypropylene.
Nhựa đa năng này có thể ở dạng cứng hay dẻo, tùy phụ gia thêm vào. Nó thường được sử dụng trong việc sản xuất các vỉ thuốc, tấm trải giường, chai lọ không đựng thực phẩm, các loại thẻ (thẻ ngân hàng, thẻ xe có chip), và sản phẩm đặc biệt đáng quan tâm là đồ chơi trẻ em và wrap, hay còn gọi là bao kiếng, giấy kiếng…hay dùng để bọc thực phẩm.

PVC hay được sử dụng để sản xuất màng bọc thực phẩm

PVC là loại nhựa được cho là không nên nhất để đựng thực phẩm bởi các phụ gia phtalates và bisphenol A được sử dụng trong sản xuất PVC có tác động lên hệ sinh dục, gan, thận được cảnh báo bởi WHO, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), Cơ quan về các chất độc hại và đăng ký bệnh (ATSDR, cũng trực thuộc chính phủ Mỹ).

Nhưng do các hợp chất này hầu như chỉ đi vào cơ thể được thông qua đường ăn uống và hít thở, trong đó đường ăn uống là chính. Bởi vậy không nên dùng các vật từ nhựa PVC để đựng thực phẩm, nhất là thực phẩm nóng. Không nên cho trẻ quá nhỏ chơi các đồ chơi có nhựa PVC, để tránh trẻ ngậm các đồ chơi này. Cẩn thận khi bọc thực phẩm bằng giấy kiếng, không nên để chúng chạm vào đồ ăn khi hâm nóng.

4. Polystyrene

Polystyrene (PS) là loại nhựa rất phổ biến, và có cũng có thể ở dạng cứng (hộp đĩa CD, dao cạo râu) hoặc dạng xốp. Dạng xốp của nó còn được gọi là Styrofoam.

PS là loại nhựa được dùng nhiều trong công nghiệp đóng gói và đựng thực phẩm như là chén, đĩa, dao thìa (muỗng) nhựa, hộp xốp (hộp cơm, hộp xôi), khay đựng thịt, hộp cứng đựng thức ăn (hộp sữa chua)… PS từ lâu đã bị nghi ngờ là không tốt khi sử dụng cho đóng gói thực phẩm do tính kém bền vật lý và hóa học của nó. Năm 2002, WHO đã nâng mức cảnh báo của styrene, một trong những thành phần dễ bị thôi nhiễm ra nhất từ PS, lên nhóm 2B (nhóm có thể gây ung thư cho người).

Tuy vậy, số lượng các nghiên cứu về vấn đề này vẫn còn hạn chế, và chưa thật sự nêu bật được mối nguy hại của PS. Cần chủ động hạn chế tối đa việc dùng hộp xốp, ly, chén bát, muỗng (thìa) bằng nhựa PS để đựng thực phẩm, nhất là thực phẩm nóng.

5. Nhựa khác

Trong các loại nhựa khác với 6 loại trên, nhựa Polycarbonate là đáng quan tâm nhất. Đây là loại nhựa thường được dùng để làm thùng đựng nước (nhất là loại thùng 20 lít), vỏ vali, ốp lưng điện thoại, vỏ hộp CD, tôn nhựa… Nhiều nghiên cứu cho thấy, bisphenol A, một thành phần của loại nhựa này, là loại giả nội tiết tố thôi nhiễm ra nhiều nhất trong nước đựng trong nhựa polycarbonate, tuy nhiên tất cả các loại nội tiết tố thôi nhiễm này, bao gồm luôn bisphenol A, đều nằm dưới mức an toàn cho đường uống theo tiêu chuẩn Mỹ.

Từ những thông tin trên, ta có thể tạm kết luận thứ tự ưu tiên chọn nhựa an toàn cho đựng thực phẩm là: HDPE, PP, LDPE, PET. Còn lại các loại nhựa PS, PVC, nhựa khác không được ưu tiên khi dùng là dụng cụ đựng thực phẩm nóng. Với thực phẩm nguội và nước uống, chưa thấy có sự khác biệt lớn giữa các loại nhựa này.

Nguồn : Sưu tầm

TÔ NHỰA – DĨA NHỰA – KHAY NHỰA CỦA GTS LUÔN ĐẢM BẢO ĐẠT TIÊU CHUẨN VỀ VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM

*Link mua hàng Shopee*
Tô nhựa : https://g2.by/ERya
Dĩa nhựa : https://g2.by/2Ats
→ Liên hệ để có giá sỉ nha cả nhà!!!

Ngoài ra, GTS còn cung cấp 1 số mặt hàng nội địa Nhật Bản khác :
Văn phòng phẩm : https://shopee.vn/gts.bungu

CÔNG TY TNHH HỖ TRỢ THƯƠNG MẠI TOÀN CẦU
Tầng 2, Tòa nhà văn phòng Văn Thành – Số 602/27 Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, HCM
0765.428.407 hoặc Zalo : 0909628255 (Ms.Yến)

Hey, like this? Why not share it with a buddy?

COPYRIGHT © GLOBAL TRADING SUPPORT CO., LTD. ALL RIGHTS RESERVED
Back to Top